Hướng dẫn sử dụng và bảo quản thớt nghiến đúng cách

Thớt nghiến là vật dụng quan trọng trong căn bếp mỗi gia đình. Hôm nay, Thớt nghiến Tây Bắc sẽ mách nhỏ vài mẹo sử dụng và bảo quản sao cho chiếc thớt nghiến được bền đẹp nhất có thể.

1. Khi sử dụng và bảo quản thớt nghiến, người dùng mắc phải những sai lầm gì?

Loại thớt nghiến được sử dụng và ưu chuộng trong một thời gian dài. Chính bởi vậy, mọi người thường truyền tai nhau “bí kíp dân gian”. Họ tin tưởng những bí kíp này đã được thử nghiệm và chắc chắn nó sẽ thành công.
Bí kíp đầu tiên mà ai cũng đã từng nghe, thậm chí từng thử chính là ngâm thớt nghiến với nước muối hay nước nóng. Với hình thức này, người sử dụng tin rằng thớt nghiến sẽ săn lại, tăng độ ẩm, diệt khuẩn và hạn chế được vết nứt trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, Thớt gỗ nghiến Tây Bắc xin đính chính đây là một lầm tưởng vô cùng tai hại.

thớt nghiến,thớt gỗ nghiến

 

Tránh việc ngâm nước muối với thớt nghiến trong quá trình sử dụng và bảo quản

Xuất phát từ những đặc tính vốn có của thớt gỗ nghiến đó là gỗ rừng (nhóm IIA)  có tình háo nước. Chính bởi vậy, sau khi ngâm nước muối, hơi nước sẽ bốc lên khiến cho bề mặt trở nên khô. Kết hợp với điều kiện môi trường khô nóng ở Việt Nam, thớt nghiến dễ dàng bị nứt nhanh hơn (tương tự giống như khi chúng ta đi tắm biển, làn da sẽ cực kì dễ bị bắt nắng và khô).
Một lầm tưởng khác cũng tai hại không kém đó chính là thớt gỗ nghiến đã bền, có thể chặt được mọi thứ. Những loại thớt có đường kính nhỏ, mỏng như 20, 25, 30 cm hay thớt chữ nhật chủ yếu dành để thái, cắt thịt hoặc rau củ. Gỗ nghiến là loại gỗ chắc chắn tuy nhiên với những chiếc thớt kích thước như trên không thể chịu được lực lớn như chặt gà, chặt xương được.

Những loại thớt chủ yếu để thái sắt, băm chặt nhẹ:

Những loại thớt có thể băm chặt:

 

thớt nghiến,thớt gỗ nghiến

Lựa chọn chiếc thớt phù hợp với mục đích sử dụng

2. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản thớt gỗ nghiến đúng cách

thớt nghiến,thớt gỗ nghiến

Tăng độ bền cho thớt bằng cách lắp đai inox chống vỡ

  • Với loại thớt nhỏ và mỏng như 24, 29, thớt chữ nhật tránh băm chặt mạnh. Với những chiếc thớt nghiến có kích thước lớn, có thể cân nhắc việc bọc đai inox viền xung quanh
  • Khi mua thớt về nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay thì giữ thớt nguyên trong túi bóng kính và bọc kín lại.
  • Sau khi xé túi ra thì bôi mỡ heo (đã chiên) đều vào toàn bộ thớt. Khi mỡ khô thì lại bôi tiếp, từ 3 – 4 lần. Nên kết hợp với việc sử dụng thớt thường xuyên trong những ngày đầu để tránh tình trạng nứt dăm.
  • Tránh gió, ánh nắng, hơi nóng trực tiếp vào thớt, sau khi vệ sinh xong thì để vào nơi thoáng mát trong nhà.

Nếu có bất kỳ thắc mắc, các bạn có thể tham khảo những CÂU HỎI THƯỜNG GẶP do thợ gỗ lành nghề của Thớt Nghiến Tây Bắc trả lời.
Xem thêm các sản phẩm của Thớt Nghiến Tây Bắc tại đây.
Theo dõi Thớt Nghiến Tây Bắc trên Facebook.

Write a comment

Your email address will not be published. All fields are required